10 bài học trong Ngày sách thế giới 2016

UNESCO vừa đưa ra 10 bài học về văn hóa đọc trong dịp Ngày sách thế giới 2016 (3/3).

1. Người lớn không cố gắng phá hoại niềm vui con trẻ, họ chỉ đang bảo vệ chúng:  Thầy Snape trong Harry Potter là minh chứng rõ nhất cho trường hợp này. Ông đã rất hà khắc với Harry những năm đầu cậu mới vào Hogwarts, nhưng tất cả là do ông muốn bảo vệ cậu.

2. Những chàng trai/cô gái xinh đẹp thường là mối họa:   Tiêu biểu là nhân vật Wickham trong Kiêu hãnh và Định kiến.

3. Những anh chàng/cô nàng bạn thân thường là “người ấy”:  Đây là chân lý trong phần lớn các tiểu thuyết, đặc biệt là tác phẩm của Jane Austen.

4. Đừng để những người ganh ghét cản đường:  Những tác phẩm như Matilda hay Kỳ vọng lớn lao đều có những nhân vật bắt đầu từ con số không, vượt qua bao trở ngại và bỏ ngoài tai những lời dèm pha để đạt được ước mơ. 



5. Cuộc sống luôn cần sự thấu hiểu:  Bạn không muốn mình thuộc đám đông phân biệt chủng tộc trong Giết con chim nhại? Những con  người phán xét, xấu tính trong văn học thường bị độc giả rất ghét.

6. Sách dạy chúng ta cách hiểu người khác:  Sách cho phép người đọc trở thành bất cứ ai họ muốn khi ta có thể biết được những suy nghĩ thầm kín nhất của nhân vật. Từ đó, độc giả cũng có sự thấu hiểu hơn về tâm lý con người.

7. Quy luật sinh lão bệnh tử:  Nhân vật nào, dù có tốt bụng và được yêu quý đến đâu, nếu tác giải muốn thì họ cũng sẽ dễ dàng từ giã cõi đời. Thực tế cũng vậy, hãy trân trọng những giây phút hiện tại bên người thân yêu trước khi quá muộn.

8. Cảm thấy lạc lõng là bình thường:  Văn học có rất nhiều những nhân vật vật lộn giữa cuộc đời, chưa tìm được hướng đi riêng cho mình như Holden Caulfield trong Bắt trẻ đồng xanh. Nên việc chúng ta đôi khi mất định hướng là hoàn toàn dễ hiểu.

9. Sex không đẹp như trong sách:  Những cuốn sách như 50 Sắc thái khiến người đọc có những ảo tưởng về “chuyện ấy”. Nhưng thực tế thì không phải lúc nào cũng đẹp đẽ và hào nhoáng như vậy.

10. Bộ não là cơ quan quyền lực nhất:  Khi đọc sách và để trí tưởng tượng bay xa theo nhân vật, theo cốt truyện, bạn dễ dàng lạc vào thế giới thần tiên của Peter Pan, thế giới phù thủy của Harry Potter hay cuộc chiến khốc liệt của Đấu trường sinh tử. Não bộ có sức mạnh lớn hơn bạn tưởng.

Ngày sách thế giới hay Ngày sách và bản quyền thế giới (còn được gọi là Ngày Quốc tế sách) là một sự kiện thường niên được tổ chức  vào ngày 3/3 hàng năm. Ngày sách thế do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) sáng lập và đứng ra tổ chức nhằm thúc đẩy văn hóa đọc, xuất bản và bản quyền trên khắp thế giới. Tại Anh, ngày này được tổ chức vào thứ năm đầu tiên tháng ba. Ngày sách thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 23/4/1995.

Hoa Khang (Zing News)

ĐỪNG BAO GIỜ BỎ QUA NHỮNG QUYỂN SÁCH HAY ĐÃ ĐƯỢC SÁCH CHỌN CHỌN LỌC NHÉ!


Trần Lâm

Để đặt sách, các bạn có thể gọi đến số 0903 690 456 hoặc Skype: tranthe.lam hoặc liên hệ inbox qua facebook fanpage: www.facebook.com/nghethuatvasach Cám ơn các bạn đã ghé thăm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét