5 cách giúp bảo quản cuốn sách yêu quý của bạn

Đối với những người yêu sách, thật tuyệt vời khi sở hữu những cuốn sách quý giá. Nhưng bảo quản cuốn sách yêu quý của bạn cũng là một nhiệm vụ đặc biệt. Sách cũ có thể bị mối mọt, ngả màu.

Những cuốn sách cần có những khu vực lưu trữ thích hợp. Sách cũng cần chỗ để "thở". Trải qua thời gian, giấy trong cuốn sách có thể bị dính và ẩm ướt do độ ẩm trong phòng hoặc không có không gian giữa các cuốn sách, điều này có thể làm chữ bị mờ đi và trang giấy có thể bị rách. Dưới đây là một số cách để bảo quản cuốn sách yêu quý của bạn.  

1. Bọc bìa sách

Hãy bắt đầu bảo quản cuốn sách từ phần bìa ngoài cùng. Nếu bạn đặt cuốn sách vào trong hộp không chứa axit hoặc hộp vỏ nhựa chống tia UV thì sách sẽ mới trong một thời gian dài hơn. 

2. Lau bụi

Cách tốt nhất để bảo quản bộ sưu tập sách yêu thích của bạn là lau bụi ít nhất 6 tháng một lần. Hãy lau bụi từ gáy sách đến bìa để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý rằng các bạn có thể sử dụng chổi trang điểm cũ để loại bỏ bụi một cách nhẹ nhàng hơn.  




3. Tạo không khí giữa các cuốn sách 

Điều quan trọng là không gói sách cũ quá chặt, hoặc để các cuốn sách quá gần nhau trên các kệ. Nếu để như vậy sách rất dễ nhàu nát và bị trầy xước khi bạn lôi sách ra để đọc. Cách tốt nhất để bảo quản sách là cung cấp cho những cuốn sách một khoảng cách nhất định để tạo sự thoáng mát, ngăn độ ẩm phát sinh từ những cuốn sách. 

4. Phòng lưu trữ sách rất quan trọng 

Quá nhiều ánh sáng mặt trời trong phòng sẽ làm cuốn sách bị khô cứng và chữ trên trang bìa của cuốn sách có thể bị mờ dần. 

5. Nếu sách của bạn bị nấm mốc

Nếu sách của bạn bị nấm mốc, hãy nhẹ nhàng loại bỏ. Chà cuốn sách với một miếng vải khổ và phơi cuốn sách dưới ánh mặt trời khoảng 45 phút. 

Bằng cách những cách bảo quản sách đơn giản trên, bạn có thể giữ cho những cuốn sách yêu quý của bạn bền đẹp mãi mãi. 

Theo Quỳnh Trang / Mask Online


ĐỪNG BAO GIỜ BỎ QUA NHỮNG QUYỂN SÁCH HAY ĐÃ ĐƯỢC SÁCH CHỌN CHỌN LỌC NHÉ!


Trần Lâm

Để đặt sách, các bạn có thể gọi đến số 0903 690 456 hoặc Skype: tranthe.lam hoặc liên hệ inbox qua facebook fanpage: www.facebook.com/nghethuatvasach Cám ơn các bạn đã ghé thăm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét